คุณรู้หรือไม่! แป้งเด็ก กับ แป้งตลับ เลือกแบบไหนดีกว่ากัน



คุณรู้หรือไม่!!! ว่าแป้งแบบไหนเหมาะสมกับผิวคุณมากที่สุด  แป้งเด็ก แป้งตลับ แป้งฝุ่น  สิ่งเหล่านี้นำทาทับลงบนใบหน้า  นานไปๆ ไม่ดูแลให้ดีก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดสิวอักเสบ สิวอุดตันบนใบหน้า ปัญหาที่ไม่ควรมองข้าม  วันนี้นู๋หญิงจึงเขียนบทความในการเลือกใช้ แป้งเด็กกับแป้งตลับว่าแบบไหนที่ควรใช้กับผิวหน้ามากกว่า  และวิธีใช้แป้งให้ถูกวิธีมาฝากกันค่ะ



1 . แป้งเด็ก  

ชื่อก็บอกว่าแป้งเด็กเหมาะสำหรับเด็ก  เพราะในแป้งเด็กจะเป็นตัวดูดซับความชื่นได้ดี  สังเกตว่าใช้จะทาตัวให้เด็กหลังจากอาบน้ำเสร็จแล้ว  แต่สำหรับผู้ใหญ่ที่ต่างกับเด็กคือจะมีรูขุมขนที่ใหญ่กว่า  หากใช้ทาบริเวณผิวหน้าจะทำหน้าแห้งเร็ว  และในแป้งเด็กจะมีอนุภาคขนาดเล็กมาก  ผงละเอียดจึงง่ายต่อการอุดตันของรูขุมขน  จึงทำให้เกิดสิวได้ง่าย จะใช้ในกรณีทาลดการเสียดสี และลดความชื้นมากกว่า


2. แป้งตลับ หรือ แป้งพัฟ 

แป้งตลับ หรือ แป้งพัฟ คือ  แป้งอัดแข็ง  เนื้อแป้งจะมีความละเอียดและบางเบา  จะเกิดการอุดตันของรูขุมขนน้อยกว่าแป้งเด็ก  ประโยชน์ในการใช้คือช่วยลดความมันบนใบหน้า  ปกปิดริ้วรอยต่างๆ  และช่วยให้หน้ากระจายใสขึ้นนั่นเองค่ะ  จึงเหมาะที่นำมาเติมหน้าระหว่างวันเพื่อซับความมันบนใบหน้า  และเพิ่มความนวลเนียนให้ผิวดูเป็นธรรมชาติ

3. แป้งฝุ่น

แป้งฝุ่น คือ แป้งที่มีเนื้อละเอียดเหมือนแป้งตลับ  ไม่จะไม่อัดแข็งเหมือนแป้งพัฟ  จะมาในรูปแบบผงหรือแบบแป้งเด็ก  ประโยชน์ในการใช้คือ  ใช้รองพื้นก่อนแต่งหน้าช่วยให้เครื่องสำอางติดทนนาน ไม่หลุดลอกออกง่าย  จะช่วยให้หน้าเนียนใส เป็นธรรมชาติ


เลือกใช้แป้งที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง 

สำรวจสุขภาพผิวของตัวเอง สภาพผิวของคุณสาวๆเองเป็นแบบไหน เพื่อจะได้เลือกแป้งที่เหมาะสมกับสภาพสาวของคุณสาวๆ ดังนี้

  • ผิวที่เป็นสิวง่าย  ควรเลือกใช้แป้งที่สามารถดูดซับความมันบนได้  และมีส่วนผสมที่ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา  เช่น คาโมมายด์ และอันโลทิน เพื่อป้องกันการอุดตันของรูขุมขน และสิวได้
  • ผิวธรรมดา สามารถเลือกใช้แป้งได้ทุกประเภท  และใช้ในปริมาณที่เหมาะสม  จะช่วยป้องกันสิวอุดตันได้ค่ะ
  • ผิวแห้ง  แนะนำให้ทาแป้ง  หลังจากทาครีมหรือมอยส์เจอร์ไรเซอร์ เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำ เพราะแป้งจะดูดซับความชื่นบนใบหน้าได้ดี  ดังนั้นผิวแห้งความดูแลผิวให้ชุ่มชื่น ทาแป้งบ้างเมื่อรู้สึกว่าหน้ามัน 
  • ผิวที่แพ้ง่าย ควรเลือกใช้แป้งแบบ Loose Powder หรือแป้งฝุ่น ที่มีลักษณะเหมือนกับแป้งเด็ก ซึ่งช่วยป้องกันการอุดตันของรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของสิวได้ในระดับหนึ่ง
  • ผิวมัน  ไม่ควรใช้แป้งเด็ก  เนื่องจากในแป้งเด็กมีสารที่ป้องกันความอับชื้น  ผิวมันควรใช้กระดาดซับมันก่อนทาแป้ง  เพื่อลดการสะสมของสิ่งสกปรกบนใบหน้า  ซึ่งทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่าย 


หลักการเลือกแป้งให้เหมาะสมกับการใช้งาน  ก็มีส่วนในการลดการเกิดสิวได้  ทั้งนี้อยู่ที่บุคคลด้วย อย่างตัวนู๋หญิงใช้แป้งเด็กไม่เกิดสิวอุดตันแต่อย่างใด  ส่วนคนที่ผิวมันก็ควรงดแป้งเด็ก หันมาใช้แป้งพัฟ หรือ แป้งตลับแทน จะดีกว่านะค่ะ  ฝากไว้พอเป็นความรู้เล็กๆ น้อย ค่ะ

Share on Google Plus

About nuyingnaja

บล็อกสำหรับคนที่ต้องการมีผิวขาวใส ผิวสวยแบบธรรมชาติ เขียนโดย นู๋หญิง สาวน้อยผู้รักสวยรักงาม

2 ความคิดเห็น :

  1. อยุ่บ้านเฉยๆทากันแดดเสรจแลว จำเปนต้องทาแป้งตามหรือไม่ค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถามว่าจำเป็นต้องทาแป้งไหม ขอตอบว่าแล้วแต่ความชอบส่วนตัวค่ะ บางคนชอบแบบใสๆแป้งไม่ต้องทาก็มีค่ะ แต่ส่วนตัวแล้วทาประจำติดเป็นนิสัย อย่างแป้งบางตัวก็มีค่า SPF ช่วยกันแสง UV เหมือนมีตัวช่วยอีกทีค่ะ

      ลบ