สาเหตุของริ้วรอยรอบดวงตาและรอยตีนกา ที่ทำร้ายผิวขาวใส


สาเหตุรอยตีนกา

"ตีนกา" คำนี้ สาวๆ คงไม่อยากได้ยินใช่ไหมค่ะ แล้วทำไมตีนกาถึงต้องทำล้ายผิวหน้าของเราด้วย..ยิ้มที่ไรตีนกาถามหาตลอด จะให้ยิ้มแบบเกร็งๆ ก็คงดูไม่เหมาะเท่าไร นู๋หญิงเป็นคนหนึ่งที่เจอปัญหานี้เวลายิ้มก็ต้องยิ้มให้พองาม ไม่ใช่อะไรเพราะยิ้มเต็มที่เมื่อไร น้องตีนกามาตามหาญาติทุกทีเลย  เอาล่ะเข้าใจปัญหาริ้วรอยตีนกาของตัวเองล่ะ  มาดูสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดริ้วรอยตีนกากันค่ะ




ธรรมชาติทำอะไรกับริ้วรอยตีนกานะ



อายุมาก รอยตีนกาเยอะ

1. อายุมากขึ้น

ผิวหน้าบริเวณรอบดวงตาจะแห้ง  เพราะต่อมเหงื่อและต่อมไขมันลดลง ผิวจึงสูญเสียความชุ่มชื่น และประสิทธิภาพในการเก็กเก็บความชุ่มชื่นน้อยลง ผิวหนังขาดความยืดหยุ่น ทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย  สามารถแก้ไขได้โดยการดื่มน้ำมากๆ อย่างน้อยวันละ 8  แก้ว


ขาด Collagen ตีนกาขึ้น

2. ร่างกายขาด  collagen

เกิดกระบวนการเสื่อมสภาพของผิวทำให้ปริมาณ  collagen ในผิวถูกผลิตขึ้นมาน้อย เป็นสาเหตุให้ผิวเหี่ยวหย่อน และหย่อนคล้อย  ริ้วรอยตีนกาย่อมเกิดขึ้นได้เป็นธรรมดาของธรรมชาติ  แนะนำให้ทานผักผลไม้เช่น ผักคะน้า  ผักโขม  บีตรุ้ต  มะเขือเทศ  บลูเบอร์รี่  แตงกวา  แครอท  แคนตาลูป เพื่อเพิ่มคอลลาเจน

พันธุกรรมทำให้เกิดริ้วรอยตีนกา

3. พันธุกรรมทำให้เกิดริ้วรอยตีนกา

ธรรมชาติของแต่ละคนไม่เหมือนกันอยู่ที่พ่อแม่ให้มา คือ บางคนมีดวงตาที่กลมโตจะพบว่ามีขอบตาคล้ำได้ง่ายกว่าคนที่ตาเล็กๆ หรือมีเปลือกตาที่นูน  ประกอบกับมีถุงใต้ตา  เกิดจากความหนาแน่นของเส้นเลือดฝอยใต้ตามาก จึงทำให้ผิวคล้ำเกิดริ้วรอยตีนกาได้ การรักษา ฉีด Botox เพื่อรอยย่นที่หน้าผากกับตีนกา หากใครสนใจควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจ และเลือกคลีนิคที่น่าเชื่อถือด้วยน่ะค่ะ


แสงแดดก็ทำให้เกิดรอยตีนกาได้

4. แสงแดด ทำร้ายผิวหน้า

สังเกตไหมเวลาเราโดนแดดจะรู้สึกผิวหน้าแห้ง  นั่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวขาดความชื่มชื่น  อีกทั้งรังสียูวี ยังกระตุ้นผิวสร้างอนุมูลอิสระ ทำลายลิลาสตีนกับ collagen ทำให้ผิวเสื่อมภาพเร็วขึ้น  รู้แล้วสาวควรหลีกเลี่ยงแสงแดด  หรือการจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพย์มือถือเป็นเวลานาน และหมั่นทาครีมกันแดดเป็นประจำนะค่ะ


ริ้วรอยตีนกาจากการกระทำ




หัวเราะเยอะ ตีนกาก็ขึ้นนะ

1. การแสดงสีหน้าต่างๆ 

ทำให้เกิดริ้วรอยตีนกา เช่น ยิ้ม หัวเราะ ความเครียดคิ้วขมวด อาการเหล่านี้ทำให้ริ้วรอย เหี่ยวย่น ได้ง่าย


สูบบุหรี่ไม่ดี

2. สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่ทำให้เลือกส่งออกซิเจนไปเลี้ยงเซลผิวหน้าได้ อย่างไม่เต็มประสิทธิภาพ จึงทำให้ผิวหน้าเหี่ยวย่น  และทำให้ปากดำด้วย การสูบบุหรี่ส่งผลเสียต่อตนเองและคนรอบข้าง ควรเลิกเถอะค่ะ


นอนพักผ่อนให้เพียงพอ แก้ปัญหารอยตีนกา

3. พักผ่อนไม่เพียงพอ

กาารนอนหลับพักผ่อนให้ได้วันละ 7 - 8 ชั่วโมง จะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อน  และช่วยให้เซลผิวได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ  และยังพื้นฟูผิวที่อ่อนแอกลับมีสุขภาพดี  จึงทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส หมดปัญหาริ้วรอยตีนกาอย่างแน่นอน


ขยี้ตาบ่อย ระวังรอยตีนกาขึ้น

4. ขยี้ตาบ่อยเป็นรอยตีนกาน่ะ

การขยี้ตาบ่อยทำให้เกิดริ้วรอยตีนตา แบบ ตื้นๆ บนใบหน้า  เมื่อเวลาผ่านไปนานเข้าริ้วรอยผิวที่ปลอบช้ำจึงทำให้เกิดตีนกาอย่างถาวรขึ้นมานั้นเอง


ออกกำลังกาย

5. หัดออกกำลังซะบ้าง

การออกกำลังกายช่วยให้เลือดไหลเวียดได้ดี สังเกตว่าตอนออกกำลังกายหน้าจะมีเลือดฝาด  นั่นแร่ะตัวช่วยที่ทำหน้าผิวหน้าแข็งแรง เต่งตึง สดใส  ไร้ริ้วรอยได้อย่างดีที่สุด


ทาครีมลดรอยตีนกา

6. ลืมทาครีมบำรุงผิวรอบดวงตาไปหรือป่าว?

ครีมบำรุงผิวเป็นตัวช่วยหลัก ที่เพิ่มความชื่มชุ่นที่ผิวรอบดวงตาได้  ควรหาครีมรอบดวงตาดีๆหน่อย เพราะบริเวณรอบดวงตาบอบบางมาก ให้ทาครีมเท่าหัวไม้ขีด อย่าเบา ให้ทั่วผิวรอบดวงตา เพียงเท่านี้ก็ช่วยชะลอริ้วรอยได้รวดเร็วที่สุดแล้ว


    อ่านแล้วคุณพอจะเดาได้ว่าเราได้ทำอะไรกับตัวเองไปบ้าง  และมีหนทางใดที่จะช่วยป้องกันผิวรอบดวงตาให้ไร้ริ้วรอยตีนกา แล้วหมั่นดูแลอย่างเป็นประจำ สาวๆจะได้มีสายตาที่มีประกายสดใส ไร้ริ้วรอยรอบดวงตาและรอยตีนกานะค่ะ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกสำหรับคนที่ต้องการมีผิวขาวใส ผิวสวยแบบธรรมชาติ เขียนโดย นู๋หญิง สาวน้อยผู้รักสวยรักงาม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น