มากินอาหารต้านอนุมูลอิสระกัน ผิวคล้ำ หน้าเหี่ยว แก่ก่อนวัย คงไม่มีใครอยากเป็นใช่มั๊ยจ๊ะ?


มีใครเคยสงสัยไหมว่าทำไม แทบจะทุกบทความของนู๋หญิงจะต้องมีคำว่า "อนุมูลอิสระ" หลายคนคงเคยฟังแล้วคุ้นๆว่า  เจ้าตัวอนุมูลอิสระจะเข้าไปทำลายเซลล์ผิว ส่งผลให้เซลล์เกิดความเสียหายนำไปสู่โรคภัยต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด ผลต่อผิวพรรณทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่น หมองคล้ำ ไม่สดใส ริ้วรอยต่างๆ และยังเป็นต้นเหตุแห่งความแก่

อนุมูลอิสระ


    ฟังแล้วเจ้าตัวอนุมูลอิสระเนี้ยเป็นศัตรูเบอร์ 1 สำหรับผู้หญิงก็ว่าได้  ว่าไปแล้วเรามาเตรียมพร้อมกับมือกับ อนุมูลอิสระ กันเถอะค่ะ




อนุมูลอิสระเกิดมาได้อย่างไร?


     กระบวนการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายของมนุษย์นั้น  เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ  เจ้าอนุมูลอิสระคือกระบวนการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น(Oxidation)  เกิดขึ้นโดยที่อนุมูลอิสระจะเป็นโมเลกุลของออกซิเจนที่ประกอบด้วยอิเล็กตรอนซึ่งไม่มีคู่อยู่ในวงรอบของโมเลกุล หรืออะตอม  แล้วพยายามนำตัวเองไปจับคู่กับโมเลกุลตัวอื่นๆ เรียกว่า ปฏิกิริยาออกซิเดชั่น(Oxidation)  กระบวนการนี้จึงทำให้ส่งผลให้เกิดความเสียหายกับโมเลกุลอื่น เป็นทอดๆเหมือนห่วงโซ่  จนในที่สุดกลายเป็นการทำลายเนื้อเยื้อหุ้มเซลล์ในร่างกาย  ส่งผลให้ร่างการเสื่อมสภาพ สุขภาพไม่แข็งแรงเกิดโรคภัยไข้เจ็บ สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด และยังเป็นต้นเหตุแห่งความแก่ ผลต่อผิวพรรณทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่น  ริ้วรอยต่างๆ ผิวหมองคล้ำ ไม่สดใส นั่นเองค่ะ


เราทำอะไรไว้ถึงเกิดกระบวนการสร้างอนุมูลอิสระ



กินเหล้า แก่เร็ว


1.การทานอาหารส่งผลให้เกิดอนุมูลอิสระ

การทานอาหารที่ไร้ประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น เหล้า แอลกอฮอล์ อาหารฟาสต์ฟู้ดหรืออาหารขยะ การสูบบุหรี่ สารพิษตกค้างในผัก ผลไม้ ต่างๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่มีสารพิษทำล้ายเซลล์ผิวทำให้เกิดอนุมูลอิสระ



2. รับสารพิษจากสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว

การหายใจรับเอาสารพิษจากสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีเข้าสู่ร่างกาย เช่น ควันรถในเมืองที่แออัด ควันบุหรี่จากคนรอบข้าง  คนทำสวนดูดเอาสารเคมีจากยาค่าแมลง  เป็นต้น  สารพิษเหล่านี้ได้ส่งผลต่อสุขภาพโดยตรง


เมื่อภัยมาใกล้ตัวจะสู้กับอนุมูลอิสระอย่างไร


       เมื่อเรายังเป็นเด็กน้อยวัยกระเตาะร่ายกายของเรามีพลังในการสร้างสารต้านอนุมูลอิสระได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เห็นได้จากไม่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ โรคภัยไขเจ็บต่างๆ มารบกวนมากมาย ผิวพรรณยังสวยสะพลั่งเปล่งปลั่ง  สดใสสมวัย  แต่เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น เซลล์ในร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาตามสัจธรรมของชิวิต ร่างกายของเราไม่มีพลังเพียงพอจะสร้างสารต้านอนุมูลอิสระได้  รวมทั้งอาหารและสภาพแวดล้อมต่างๆที่รับเข้าไปในร่างกายส่งผลทำลายสารต้านอนุมูลอิสระอีก  ดังนั้นเราจึงต้องหาหนทางเพื่อสู้กับเจ้าอนุมูลอิสระตัวร้ายนี้
อาหารต้านอนุมูลอิสระ

รวมๆกับอาหารต้านอนุมูลอิสระ


สารอาหารที่ช่วยต้านการทำงานของอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดีคือ  วิตามินและแร่ธาตุ เช่น

1. วิตามินซี  
แหล่งอาหารที่ให้วิตามินซีสูง ได้แก่  ฝรั่ง ส้ม มะขามป้อม มะละกอสุก พริกชี้ฟ้าเขียว บร็อกโคลี ผักคะน้า ยอดสะเดา ใบปอ ผักหวาน ผักกาดเขียว  เป็นต้น

2. วิตามินอี
แหล่งอาหารที่ให้วิตามินอีสูง ได้แก่  น้ำมันจากจมูกข้าวสาลี น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันข้าวโพด น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกคำฝอย เมล็ดทานตะวัน เมล็ดอัลมอนด์ จมูกข้าวสาลี เป็นต้น

3. วิตามินเอ 
แหล่งอาหารที่ให้วิตามินเอ  ได้แก่   ตับหมู ตับไก่ ไข่โดยเฉพาะไข่แดง* น้ำนม พืชผักที่มีสีเขียวเข้ม ผลไม้ที่มีมสีเหลืองส้ม เช่น ผักตำลึง ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ฟักทอง มะม่วงสุก มะละกอสุก มะเขือเทศ เป็นต้น

4. เบต้าแคโรทีน
แหล่งอาหารที่ให้เบต้าแคโรทีนสูง  มีมากในผักที่มีสีเขียวเข้ม ผลไม้ที่มีสีเหลืองส้ม เช่น ผักตำลึง ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ฟักทอง มะม่วงสุก มะละกอสุก มะเขือเทศ

5. ออกกำลังช่วยได้เสมอ

6. ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว  เป็นนางเอกตลอดกาล

7. พักผ่อนให้เพียงพอ




ฟันธงกับการต้านอนุมูลอิสระ


      เราไม่สามารถหยุดหรือยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระได้  ทำได้ดีที่สุดก็คือการชะลอการเกิดอนุมูลอิสระได้เท่านั้น  การทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระให้เพียงพอต่อความต้องการเช่น การทานผักผลไม้ วิตามินซี  วิตามินอี เบต้าแคโรทีน  อาหารเสริมต่างๆ  และการดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงอยู่ตลอด  เพื่อให้เกิดความสมดุลในร่างกายมีพลังในการสร้างสารต้านสารอนุมูลอิสระ  เป็นหนทางในการช่วยให้เซลล์ผิวมีสร้างต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี

     ตอนนี้รู้แล้วรู้ทัน อนุมูลอิสระ หวังว่าสาวๆ จะเตรียมพร้อมรับมืออย่างมั่นใจ ถ้าไม่อยากแก่ก่อนวัย  อย่าลืมทำตามที่นู๋หญิงแนะนำ ไม่ได้ทำเพื่อใครแต่เพื่อตัวเองนะคะ

Care White ขาวไม่ต้องคิด ขาวแบบ no limit นู๋หญิงจัดให้ได้

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกสำหรับคนที่ต้องการมีผิวขาวใส ผิวสวยแบบธรรมชาติ เขียนโดย นู๋หญิง สาวน้อยผู้รักสวยรักงาม

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น